Thời báo Jakarta Post chia sẻ kiến thức về cây Hibiscus


Số đầu tiên của Jakarta Post được phát hành vào ngày 25/4/1983. Tờ báo này quy tập rất nhiều phóng viên địa phương và quốc tế. Jakarta Post đã giành được nhiều giải thưởng và được vinh danh là "tờ báo hàng đầu của Indonesia".

Tại Indonesia, Hibiscus được biết đến với cái tên là Roselle.


Thời báo Jakarta Post chia sẻ kiến thức về cây Hibiscus




Nếu hỏi người dân Nam Sumatra về "Roselle", dù rất đỗi quen thuộc với loại cây này nhưng hầu hết câu trả lời nhận được đều là "không biết". Tuy vậy khi xem ảnh thì ngay lập tức họ đều nhận ra. Ở Nam Sumatra, loài thảo dược màu đỏ này có tên gọi khác nhau tùy thuộc vào nơi nó phát triển như Asam Kesur, Asam Rejang, Deduhok Jawe, Asam Jarot và Bunga Sugus. Lúc đầu nó chỉ được sử dụng để tạo hương vị cho món cá Pindang thay cho me, nêm nếm và trộn cùng với cá hấp cay hay bánh đậu tương cuộn.



Thời báo Jakarta Post chia sẻ kiến thức về cây Hibiscus

Roselle được dùng để trang trí cho các loại bánh.

Khi các tác dụng của nó được biết đến, Roselle trở thành một loại cây trồng mang lại nguồn thu nhập cho người dân trong vùng. Để được như vậy tất cả là nhờ công sức của một người đàn ông 50 tuổi Muhammad Umar Husein - nhà hoạt động xã hội Pemberdayan Masyarakat Mandiri, được trao quyền bởi một cộng đồng phi chính phủ ở Palembang. Ông hướng dẫn người nông dân biết cách trồng Roselle trên những thửa ruộng đầu tiên từ năm 2003.


Từ Roselle có thể tạo ra rất nhiều sản phẩm hấp dẫn từ các bộ phận chưa tinh chế (đài quả khô, quả tươi, lá) và trà nhúng và mứt. Tất cả đều đang có mặt trên các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng và nhà thuốc trên toàn Palembang.

"Thật không dễ dàng đề nghị người dân Nam Sumatra trồng Roselle khi họ chưa biết hết các lợi ích của nó", ông Umar chia sẻ. "Họ chỉ sử dụng nó để nêm nếm, tạo màu cho món các món ăn và chỉ biết đến nó như là một loài thảo dược tự nhiên."

Ông kể lại với chúng tôi: Khi đến trung tâm nghiên cứu Cimanggu, ông đã rất ngạc nhiên khi biết những công dụng và lợi ích của Roselle và đã dành hai năm nghiên cứu cây trước khi đưa chúng vào canh tác.

Giờ đây, mỗi tháng những người nông dân của Umar sản xuất được 400 đến 700 kg đài quả khô trong khi nhu cầu của thị trường là 500 đến 600 kg.

Trà Roselle, hay còn gọi là trà đỏ vì màu sắc của nó, vị chua thanh mát do axit citric and axit scorbic. Nó có chứa một hàm lượng lớn chất chống oxi hóa và có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thời báo Jakarta Post chia sẻ kiến thức về cây Hibiscus



Fatimah, giảng viên Đại học Dinh dưỡng ở Palembang chia sẻ "Roselle có thể được chế biến thành một thức uống thay thế nước giải khát và thức uống tăng cường sức khoẻ. Theo nghiên cứu của một nhà sinh học và dược học Mỹ, Tiến sĩ James Duck, 100g đài quả Roselle tươi chứa từ 260 và 280mg vitamin C, D, B1, B2. Hàm lượng vitamin C cao hơn đáng kể so với các trái cây họ cam quýt, khế và ổi".

"Roselle cũng rất giàu axit amin. Nó bao gồm 18 trong số 22 axit amin cần thiết cho cơ thể, trong đó arginine và lysine là hai axit béo thiết yếu, kích thích sự phát triển của dây thần kinh và hormone trong quá trình sinh sản và duy trì sự trẻ trung. Trà làm từ nó có thể giải quyết những vấn đề về gan và tiêu chảy".

"Roselle cũng rất tốt cho những người béo phì", cô giải thích "Roselle sẽ làm giảm trọng lượng cơ thể do ba yếu tố sau: Caffeine đóng vai trò như một chất kích thích, còn L-theanine có thể trung hòa tác động nguy hiểm của chất caffeine và ngăn chặn sự thèm ăn, và EGCC đốt cháy chất béo nhanh chóng".

"Ngoài ra chúng còn dùng để điều trị ho, đau họng, bệnh celiac (một căn bệnh đường ruột do cơ thể không hấp thu được chất gluten, một chất có trong các sản phẩm làm từ bột mì, lúa mạch như bánh mì, mì sợi... Người mắc bệnh này thường có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, sụt cân và còn ảnh hưởng các cơ quan khác như da, miệng, lưỡi, thần kinh) và đau cơ bắp."

Gần như tất cả các phần của cây đều có lợi, cô nói thêm. Hạt giống, có chứa axit amin thiết yếu, có thể được sử dụng như là một hỗn hợp cà phê giúp tăng khả năng sinh sản và bã còn lại sau khi phục vụ trà Roselle có thể giúp làm mịn da.

Bài viết được dịch và biên tập từ 1 website nước ngoài.
Nguồn tin: Cty Tâm Thảo
 
Các Sản phẩm Trà Dược Thảo: Tía tô, Lá sen, Chùm ngây, Lược vàng, Trà hồng đài 
hiện đang có bán tại: 

Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại TÂM THẢO
Địa chỉ: Số 2, Nguyễn Đức Thuận, P.13, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh  
Điện Thọa: (84-8) 3813 4898  -  Fax: (84-8) 3842 6212 Email: Sales@TamThao.vn 


Bảng giá:

  - Trà tía tô: 35.000 VNĐ/hộp/20 gói
 - Trà Lá Sen: 32.000 VNĐ/hộp/20 gói  
- Trà Lược Vàng: 32.000 VNĐ/hộp/20 gói
 - Trà Chùm Ngây: 39.000 VNĐ/hộp/20 gói
 - Trà Hồng Đài: 48.000VNĐ/hộp/20 gói
 
Hoặc gọi di động: 0938 919 739 - 0919 024 990

 Bạn có thể đặt hàng trực tuyến tại đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét