Trà Hồng Đài - Giải khát, thanh nhiệt, hạ huyết áp

TraHongDai-TamThao
- Tên sản phẩm: Trà Hồng Đài
- Thành phần: 80% hồng đài, cam thảo, cỏ ngọt
- Công dụngGiải khát, thanh nhiệt, hạ huyết áp, giảm béo và chống ô xi hóa giúp trẻ hóa cơ thể.
- Hướng dẫn sử dụng: Ngâm túi trà vào tách nước thật sôi (200ml), chờ từ 3-5 phút, nếu uống lạnh cho đá và đường tùy khẩu vị

Thông tin thêm:
TRÀ HỒNG ĐÀI - Giải nhiệt, thanh nhiệt, hạ huyết áp
Cây Hibiscus (còn gọi là cây Bụp giấm, Bụp chua hay Atisô đỏ), có tên khoa học là Hibiscus sabdariffa Linn,tiếng Anh là Roselle, tiếng Pháp là Bissap, tiếng Trung là Lạc Thần Hoa, tiếng Thái là KraJiabDaeng, tiếng Lào là som phor dee ; cùng chi với cây Dâm bụt (H. rosa-sinensis), thuộc họ Bông (Malvaceae). Cây này đã được trồng nhiều ở miền Trung nước ta, có đặc tính không kén đất ưa đất đồi núi và có khí hậu nóng ẩm.


Red hibiscus
Red Hibiscus. Ảnh từ Internet
Bộ phận dùng làm thuốc là đài quả và lá - được thu hái vào mùa thu, lúc các lá đài còn mềm, không nhăn héo và có màu đỏ sẫm, và cũng chỉ thu hái trong vòng 15 – 20 ngày sau khi hoa nở vì để lâu, dược liệu sẽ kém phẩm chất. Kết quả nghiên cứu về dược lý cho thấy, đài hoa Bụp giấm có tác dụng chống co thắt cơ trơn, làm thư giãn cơ trơn tử cung, làm hạ huyết áp và có tính kháng sinh, trị ho, viêm họng. Kinh nghiệm dân gian là nhai ngậm đài hoa Bụp giấm để trị viêm họng, ho.Đài và lá cũng được dùng làm thuốc nhuận gan, lợi tiểu. Dịch chiết nước đài hoa Bụp giấm đem tiêm vào mèo thí nghiệm cho thấy có tác dụng hạ huyết áp.
Công dụng của cây Bụp giấm rất phong phú cụ thể như lá có vị chua chua, dùng làm rau ăn.Thân cây dùng để lấy sợi dệt bao tải. Người ta thường dùng đài hoa có vị chua làm gia vị thay giấm, chế nước giải khát, làm mứt. Có nơi dùng chế siro. Người ta có thể cho siro lên men. Lá dùng như chất thơm và cùng với đài hoa, quả để trị bệnh scorbut (bệnh thiếu vitamin C). Bụt giấm có thể dùng để chế rượu vang: Rượu có mầu đỏ đẹp, vị chát, chua dịu, dáng dấp như vang Bordeaux. Lá đài của hoa Bụp giấm chín rất nhanh và chỉ được thu hái trong vòng 15 – 20 ngày sau khi hoa nở lúc chúng còn mềm, không nhăn héo và có mầu đỏ sẫm.Màu đỏ này còn được dùng để làm chất mầu thực phẩm xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu.

Lá đài để tươi, rửa sạch ép lấy nước, pha thêm đường và nước lọc làm đồ uống giải khát. Sắc đài hoa mọng nước lấy nước uống hay hãm uống giúp tiêu hóa và trị các bệnh về mắt. Nó cũng dùng để trị bệnh tim và thần kinh, huyết áp cao, xơ cứng động mạch. Gần đây, Rovesti và Griebel công bố tác dụng chữa xơ vữa động mạch và tính kháng khuẩn đường ruột cao của Bụp giấm.
 
Các nhà nghiên cứu Malaysia cho biết, nước ép từ lá đài tươi của Bụp giấm có tác dụng bổ dưỡng và phòng ngừa bệnh ung thư. Ở Thái Lan, lá đài Bụp giấm phơi khô sắc uống là thuốc lợi tiểu mạnh, chữa sỏi thận. Lá và cành chữa ho, hạt có tác dụng bổ dạ dầy. Tại Myanma, hạt Bụp giấm chữa suy nhược cơ thể, còn ở Đài Loan, hạt được dùng để giúp nhuận tràng và lợi tiểu. Gần đây, các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu thấy một số hợp chất trong hoa Bụp giấm khi tác dụng lên gan mật giúp điều hòa được hàm lượng cholesterol trong máu, chuyển hóa chất béo giúp hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch gây tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, hạn chế hiện tượng béo phì và chống lão hóa. Lá làm nóng lên dùng để đắp vào các vết thương, vết bỏng hay là các vết nứt ở bàn chân.Tại Philippin, rễ Bụp giấm là thuốc bổ và kích thích tiêu hóa. Lá cây này còn thường dùng làm rau xanh hay nấu thành canh với tôm khô. Dầu ép từ hạt Bụp giấm và chất không xà phòng hoá có tác dụng kháng sinh trên một số chủng vi khuẩn như Escherichia coli, Salmonella typhi, Bacillus subtilis, Corynebacterium pyogenes, Staphylococcus aureus... và có tác dụng kháng nấm trên một vài loài nấm: Aspergillus, Trychophyton, Cryptococcus...
Dầu Bụp giấm chứa vitamin và các chất béo không no, có tác dụng tốt đối với người cao tuổi và người ăn kiêng. Cả lá và đài hoa có chứa các acid chính tan trong nước là acid citric, acid malic, acid tartric, acid hibiscus. Chúng cũng chứa gossypetin và clorid hibiscin là những chất có tính kháng sinh. Hoa chứa một số chất mầu vàng loại flavonol glucosid là Hibiscitrin; Hibiscetin; Gossypitrin và Sabdaritrin. Anthocyan trong hoa Bụp giấm gồm chủ yếu là delphinidin - 3 - sambubiosid (hibiscin hay daphiriphylin) và cyanidin - 3 - sambubiosid (một sắc tố màu đỏ dùng để nhuộm màu thức ăn và đồ uống, thay thế các loại hóa chất tổng hợp thường gây độc). Acid hữu cơ bao gồm acid hibiscic 23%, acid citric 12-17%, còn có acid tartric và malic. Quả khô chứa canxi oxalat, Gossypetin, Anthocyanin (có tác dụng kháng sinh) và Vitamin C.
Về giá trị dinh dưỡng người ta đã xác đinh thấy trong 100g trà Bụp giấm có năng lượng là 49 kcal, 11,31g hydrat carbon (đường bột), 0,64 g lipid (chất béo), 0,96 g protein, 14 µg vitamin A, 0,011 mg vitamin B1, 0,028 mg vitamin B2, 0,31 mg vitamin B3 (niacin), 12 mg vitamin C, 215 mg Ca, 1,48 mg Fe, 51 mg Mg, 37 mg P, 208 mg K, 6 mg Na...
Cây Bụp giấm dễ trồng bằng hạt, thích hợp với điều kiện khí hậu nước ta, có thể trồng trong các vườn gia đình để lấy đài hoa làm nước uống và làm thuốc. Có thể phơi khô và giữ dùng để pha nước trà uống hàng ngày. Các nhà khoa học cho biết, loại hoa Hibiscus (hoa Bụt giấm, Bụt chua) - là dược liệu quý có tính sinh dược học cao, các hàm lượng vitamin A, B1, C, D, E, F cao và nhiều axít hữu cơ khác. Một nghiên cứu của USDA năm 2008 cho thấy dùng trà Hibiscus làm giảm huyết áp . Ba tách trà hàng ngày dẫn đến sự sụt giảm trung bình 8,1 mmHg huyết áp tâm thu .Các chất trong trà Bụt giấm có tác dụng chống viêm, nhiễm, kháng nấm, kháng khuẩn, tăng cường chức năng tiêu hóa, hạn chế sự tạo sỏi ở đường tiết niệu, nâng đỡ chức năng gan, mật, giảm cholesterol và triglyceril trong máu, hạn chế sự béo phì do tích mỡ trong máu, bảo vệ thành mạch.
Đông y cho rằng, cây Bụp giấm có vị chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, liễm phế, chỉ khái nên được sử dụng để trị liệu một số bệnh như:
• Chữa bệnh gan mật, cao huyết áp: Lấy đài hoa Bụp giấm 9 – 15g, sắc hoặc hãm nước uống.
• Chữa cao huyết áp: Dùng cao của đài hoa Bụp giấm trộn cùng hydroxyd nhôm làm viên hoàn tương đương khoảng 0,64g dược liệu. Mỗi lần uống 3 – 5 viên, ngày 2 – 3 lần.
• Hỗ trợ trị xơ cứng động mạch: Dùng đài hoa 9 – 15g hãm lấy nước uống hằng ngày thay nước trà.
Giáo Sư Nguyễn Lân Dũng
Nguồn tin: Cty Tâm Thảo
 
Các Sản phẩm Trà Dược Thảo: Tía tô, Lá sen, Chùm ngây, Lược vàng hiện đang có bán tại: 

Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại TÂM THẢO

Địa chỉ: Số 2, Nguyễn Đức Thuận, P.13, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
  Điện Thọa: (84-8) 3813 4898  -  Fax: (84-8) 3842 6212
  Email: Sales@TamThao.vn 



Bảng giá:
  - Trà tía tô: 35.000 VNĐ/hộp/20 gói
 - Trà Lá Sen: 32.000 VNĐ/hộp/20 gói  
- Trà Lược Vàng: 32.000 VNĐ/hộp/20 gói
 - Trà Chùm Ngây: 39.000 VNĐ/hộp/20 gói
 - Trà Hồng Đài: 48.000VNĐ/hộp/20 gói

Hoặc gọi di động: 0938 919 739 - 0919 024 990
 Bạn có thể đặt hàng trực tuyến tại đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét